วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

คำถามน่าสนใจเกี่ยวกับทรัพย์

ก. ทำสัญญาซื้อรถยนต์คันหนึ่งจาก ข. โดยมิได้มีข้อตกลงเกี่ยวกับเครื่องเสียงที่ติดตั้งอยู่ในรถคันดังกล่าว เมื่อถึงกำหนดเวลาส่งมอบ ข. จะถอดเครื่องเสียงนั้นออกก่อนส่งมอบรถยนต์คันดังกล่าว แต่ ก. ไม่ยินยอมโดยอ้างว่าเครื่องเสียงติดตั้งอยู่ในรถยนต์ย่อมเป็นอุปกรณ์ของรถยนต์ ข. จึงต้องส่งมอบเครื่องเสียงนั้นให้แก่ตนด้วย ดังนี้ให้วินิจฉัยว่าข้ออ้างของ ก. รับฟังได้หรือไม่ เพราะเหตุใด


แนวคำตอบ

ตาม ปพพ. มาตรา 147 อุปกรณ์หมายความว่า สังหาริมทรัพย์ซึ่งโดยปกตินิยมเฉพาะถิ่น หรือโดยเจตนาชัดแจ้งของเจ้าของทรัพย์ที่เป็นประธาน เป็นของใช้ประจำอยู่กับทรัพย์ที่เป็นประธานเป็นอาจิณ เพื่อประโยชน์แก่การจัดการ ดูแล ใช้สอย หรือรักษาทรัพย์ที่เป็นประธาน และเจ้าของทรัพย์ได้นำมาสู่ทรัพย์ที่เป็นประธาน โดยการนำติดต่อหรือปรับเข้าไว้ หรือทำโดยประการอื่นใดในฐานะเป็นของใช้ประกอบทรัพย์ที่เป็นประธานนั้น

อุปกรณ์ที่แยกออกจากทรัพย์ที่เป็นประธานเป็นการชั่วคราว ก็ยังไม่ขาดจากการเป็นอุปกรณีของทรัพย์ที่เป็นประธานนั้น

อุปกรณ์ย่อมตกติดไปกับทรัพย์ที่เป็นประธานเว้นแต่จะมีการกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น

ตามปัญหาเครื่องเสียงที่ติดตั้งอยู่ในรถคันดังกล่าว แม้จะเป็นของใช้ประจำอยู่ในรถยนต์นั้น แต่ก็เป็นเพียงทรัพย์ที่มีไว้เพื่อประโยชน์แก่เจ้าของรถยนต์มิใช่เพื่อประโยชน์แก่การที่จะจัด ดูแล ใช้สอย หรือรักษารถยนต์นั้น เครื่องเสียงที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์จึงมิใช่อุปกรณ์ของรถยนต์ ตามบทบัญญัติแห่ง ป.พ.พ. มาตรา 147 วรรคแรก ดังกล่าว เครื่องเสียงมิใช่อุปกรณ์ของรถยนต์จึงไม่ตกติดไปกับรถยนต์ ตามมาตรา 147 วรรคสาม ดังกล่าว ข. จึงไม่ต้องส่งมอบเครื่องเสียงนั้นให้ ก.

ฉะนั้นข้ออ้างของ ก. จึงรับฟังไม่ได้ตามเหตุผลดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: